ในวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา นอกจากทาง Motorival จะได้ร่วมทดสอบ YZF-R15 แล้ว ทาง Thai Yamaha Motors ยังได้นำเจ้าสกูตเตอร์น้องใหม่อย่างเจ้า QBIX ที่เพิ่งเปิดตัวครั้งแรกในโลกไปเมื่อ 3 วันก่อน มาให้เราได้ทดลองขับขี่กันสั้นๆ เพื่อให้เราได้รีวิว Yamaha Qbix 1st Impression ก่อนใครในโลก ในวันเดียวกันนั้นอีกด้วย

 

2017_R15_QBIX_TestDrive0006_resize


ดังนั้นเพื่อไม่ให้ช้าจนเกินไป เราจึงขอมาบอกเล่าถึงความรู้สึกในการ รีวิว Yamaha Qbix 1st Impression ก่อนใครกันเลยดีกว่าครับ

 

Yamaha-QBIX-BIMS2017_11

 

เริ่มกันด้วยหน้าตา QBIX ได้รับการออกแบบที่ดูแล้วค่อนข้างล้ำยุคล้ำสมัยไปพอสมควร ซึ่งที่จริงแล้วมันได้ต่อยอดต้นแบบ QBIX Concept มาเป็นโฉม Production คันนี้ ซึ่งรถตัวขายคันนี้จะให้ความรู้สึกที่ดูน่ารักเหมาะกับผู้หญิงมากกว่า อาจจะด้วยความโค้งมน และมีดีไซน์แบบทรงกล่อง ซึ่งชื่อของ “QBIX” นั้น ก็มาจาก “Cubic” ที่แปลว่าลูกบาศก์ นั่นเอง

 

Yamaha-QBIX-BIMS2017

ส่วนออพชั่นต่างๆที่ทาง Yamaha ให้มากับสกูตเตอร์น้องใหม่คันนี้ มีทั้ง

 

Yamaha-QBIX-BIMS2017_08

ไฟหน้าและท้าย แบบ Full LED

 

Yamaha-QBIX-Dashboard-BIMS2017

หน้าปัด Full LED

 

Yamaha-QBIX-BIMS2017_05

พอร์ทชาร์จไฟในลิ้นชักหน้า, กุญแจรีโมท

 

Yamaha-QBIX-BIMS2017_06

 

ระบบ STOP & START System และอื่นๆอีก ซึ่งเพื่อนๆสามารถคลิกเข้าไปอ่านได้ที่ลิงค์วันเปิดตัว Yamaha QBIX ในงาน BIMS2017 ได้ที่นี่

 

Yamaha-QBIX-BIMS2017_04


ต่อกันด้วยฟีลลิ่งท่านั่งและการขับขี่โดยรวม อย่างที่เราเคยกล่าวเอาไว้ในตอนทดสอบ YZF-R15 ถ้าหากเพื่อนๆได้อ่านกันมาแล้ว คงจำได้ว่าตอนนั้นเราบอกไว้ว่าตัวสนามทดสอบที่ทาง Yamaha จัดไว้ให้นั้นค่อนข้างสั้นไปนิด รวมไปถึงสภาพพื้นสนามที่แฉะเนื่องจากฝนที่ตกในตอนเช้าวันทดสอบ ทำให้เราสามารถจับความรู้สึกจากรถสปอร์ตได้เพียงพอหอมปากหอมคอเท่านั้น รวมถึงเจ้า QBIX คันนี้ด้วย

 

2017_R15_QBIX_TestDrive0007_resize


โดยสัมผัสแรกในทันทีที่ได้ลองนั่งคร่อมดูก็พบว่าแฮนด์กว้างตามสไตล์รถสกูตเตอร์ Yamaha สมัยใหม่ ตัวเบาะให้ความรู้สึกกว้างนั่งได้เต็มก้น ซึ่งแอบรู้สึกคุ้นชินเลยว่ารูปแบบเบาะแบบนี้ มันช่างคล้ายกับ Grand Filano เลย แน่นอนว่าคุณความดีคือ นั่งสบายพอสมควรในท่าขี่ แต่ก็เพราะมันกว้างนั่นแหละครับ ทำให้ตอนจอดนั้นผู้ทดสอบไม่สามารถวางเท้าได้เต็ม 2 ข้าง เพราะต้องกางขาหลบเบาะถึงจะแตะพื้นได้ ดังนั้นอาจจะต้องระวังกันซักหน่อยสำหรับผู้ใช้ที่เป็นผู้หญิงแล้วต้องขี่เจ้า QBIX ตอนใส่กระโปรง (ผู้ทดสอบสูง 168 เซนติเมตร ส่วนตัวเบาะสูง 775 มิลลิเมตร)

 

Yamaha-QBIX-BIMS2017_09

 

ส่วนการเปิดคันเร่งนั้นพบว่าบุคลิกในการพุ่งออกไปของตัวรถนั้นแทบไม่ได้แตกต่างจาก Yamaha Grand Filano แม้แต่น้อย เนื่องจากว่าเครื่องยนต์นั้นใช้พื้นฐานเดียวกัน แต่ในตัว QBIX นั้นก็มีปัจจัยที่ทำให้มันไม่เหมือนกันกับรุ่นพี่หน้าตาดีคันดังกล่าวหลายๆอย่างอยู่เช่นกัน

 

2017_R15_QBIX_TestDrive0015_resize


หลักๆเลยก็คือหน้ายางที่ใหญ่กว่าถึง 2 ไซส์ทั้งหน้า/หลัง น้ำหนักตัวรถที่เยอะกว่าเกือบๆ 10 กิโลกรัม และอัตราทดของเกียร์ CVT ถูกปรับให้ต่ำลง ดังนั้นเมื่อลองจับความรู้สึกดีๆจะพบว่ามันอาจจะอืดกว่า Grand Filano อยู่นิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้ช้าจนติดใจอะไรมากมาย

 

2017_R15_QBIX_TestDrive0008_resize


ส่วนความพลิ้วในการหักเลี้ยวนั้นอยู่ในระดับที่ให้ความมั่นใจได้ดีเลยทีเดียว เนื่องจากหน้ายางที่ใหญ่ขึ้นอย่างที่เราบอกไป บวกกับองศาแผงคอที่ชันน้อยลงกว่าเดิมจาก Grand Filano ทำให้ความเร็วในการหักเลี้ยวนั้นมีความนุ่มนวลกว่า ความรู้สึกคือ หน้าหนักกว่าหน่อย (หน้าไม่ไวเท่า Grand Filano) ส่วนตัวระบบกันสะเทือนนั้นเราไม่สามารถจับอะไรได้มากนักว่ามันจะมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อพื้นผิวถนนอย่างไร เนื่องจากเหตุผลเรื่องเวลาและระยะทางที่เปิดให้ทดสอบนั่นเอง

 

Yamaha-QBIX-BIMS2017_10

 

สำหรับระบบเบรกนั้น เบื้องต้นผู้เขียนพบว่ามันให้ฟีลลิ่งที่เหมือนกันกับ Grand Filano เช่นกัน ปั๊มเบรกหน้าจานเดี่ยวลูกสูบเดี่ยว บนรถสกูตเตอร์ไซส์ 125cc นี้ ถือว่าทำงานได้ดี เพียงพอแล้ว กับการได้ลองขี่ในลานสั้นๆ เช่นนี้

*เพิ่มเติมในรุ่นที่มี ABS ก็จะยิ่งให้ความมั่นใจในการเบรกบนพื้นผิวเปียกได้ดียิ่งขึ้น สามารถกำเบรกแบบกะทันหันหนักๆ ได้เลยโดยไม่ต้องกลัวลื่นล้ม แต่จริงๆ แล้วกับสกูตเตอร์ 125cc โดยส่วนตัวผู้เขียนมองว่า ABS นั้นยังไม่จำเป็นสักเท่าไรนัก

 

Yamaha-QBIX-BIMS2017_07

สำหรับราคาแนะนำ
Yamaha QBIX ราคา 55,500 บาท
Yamaha QBIX S ราคา 58,500 บาท
Yamaha QBIX ABS ราคา 62,500 บาท

ขอบคุณภาพและข่าวจาก : www.motorival.com